วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

องค์การอนามัยโลก“แจ้งพบผู้ป่วย“โรคซาร์ส“สายพันธุ์ใหม่ที่อังกฤษ



องค์การอนามัยโลก แจ้งว่า ชายกาตาร์คนหนึ่งกำลังป่วยหนักจากเชื้อไวรัสแบบใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยอยู่ในกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) และกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในอังกฤษ หลังจากถูกส่งตัวมาจากกาตาร์ ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยรายที่สอง ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส (Coronavirus) ขณะที่ผู้ป่วยรายแรกจากซาอุดิอาระเบียได้เสียชีวิตไปแล้ว

องค์การอนามัยโลกเผยว่า กำลังเร่งหาข้อมูลของเชื้อไวรัสตัวนี้ว่าอาจส่งผลต่อมนุษย์อย่างไร ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกับไวรัสซาร์สที่ปรากฏขึ้นในปี 2002 และคร่าชีวิตคนทั่วโลกไป 800 คน แต่ยังไม่มีการแจ้งเตือนการเดินทางแต่อย่างใด

ผู้ป่วยวัย 49 ปีรายนี้มีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันและไตวาย อาการเข้าขั้นวิกฤติ องค์การอนามัยโลกขอข้อมูลจากผู้ที่เคยพบผู้ป่วยลักษณะนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลแม้แต่รายเดียว จึงได้ประกาศเตือนผ่านระบบเตือนภัยและตอบสนองโลกว่าผลการตรวจยืนยันว่าเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสแบบใหม่ อยู่ในตระกูลโคโรนาไวรัสที่ทำให้เป็นโรคหลายอย่าง เช่น หวัด ซาร์ส

นายปีเตอร์ โอเพนชอว์ ผู้อำนวยการศูนย์ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ จากอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า ในขั้นที่เป็นอยู่ เชื้อไวรัสดังกล่าวยังไม่ก่อให้เกิดความกังวลใดๆ และวิธีที่จะทราบว่าเชื้อโรคตัวนี้เป็นอย่างไร ก็คือการใช้เทคนิคการตรวจสอบที่ก้าวหน้า

ผู้ป่วยกาตาร์รายนี้ไปพบแพทย์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 กันยายน เพราะมีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน ต่อมาถูกส่งเข้าห้องไอซียูในกรุงโดฮาของกาตาร์เมื่อวันที่ 7 กันยายน และถูกส่งตัวฉุกเฉินทางเครื่องบินมายังอังกฤษเมื่อวันที่ 11 กันยายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น