วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ผุดไอเดีย! สร้างคอนโดแนวรถไฟฟ้า ช่วยผู้มีรายได้น้อย

รถไฟฟ้า

ยิ่งลักษณ์ แนะการเคหะฯ สร้างคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า มีบริการรถรับ-ส่ง ช่วยผู้มีรายได้น้อย บอกเป็นของขวัญในวันปีใหม่ เผยเล็งพื้นที่ บางใหญ่ มีนบุรี สมุทรปราการ 
            วานนี้ (28 กันยายน) นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับการเคหะแห่งประเทศไทย (กคช.) ในการใช้ทรัพยากรร่วมกันของรัฐวิสาหกิจ ในโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเพื่อกลุ่มพนักงานเงินเดือน และผู้ที่มีรายได้ร้อย ซึ่งเป็นนโยบายของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

            ทั้งนี้ สำหรับโครงการดังกล่าว ได้ตั้งคณะกรรมการร่วมกันและจัดตั้งบริษัทลูก เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

            ขณะที่ นายยงสิทธ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่า รฟม. เปิดเผยว่า การจัดตั้งบริษัทลูกทำธุรกิจจัดสร้างที่อยู่อาศัย เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในอนาคต ในช่วงนี้เราจะเร่งศึกษาและจัดทำแผนการก่อสร้างร่วมกัน ว่าควรจะมีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าสายใดบ้าง และต้องพิจารณาให้ละเอียดด้วยว่า มีจำนวนเท่าใด รูปแบบใด โดยจะเร่งศึกษาเพื่อรายงานให้รัฐบาลทราบ แต่ทั้งนี้ เราจะเน้นที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเป็นหลัก เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวาง อาทิ บางใหญ่ มีนบุรี สมุทรปราการ เป็นต้น

            นายยงสิทธ์ กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวทางรัฐบาลจะประกาศมอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ 2556 ให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือยกร่างกฎหมายกับกฤษฎีกา และคาดว่าจะสรุปได้เร็ว ๆ นี้ 
 
            ส่วนทางด้าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้านั้น จะสามารถเป็นแรงจูงใจให้กับประชาชน ในการหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ซึ่งถือเป็นการประหยัดพลังงาน ทั้งนี้เป็นการสอดคล้องกับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายเรื่องราคาที่ดินตามแนวทางรถไฟฟ้าที่มีราคาแพงว่า ให้การเคหะฯ ทำการก่อสร้างที่อยู่อาศัยห่างจากแนวรถไฟฟ้า 2 - 5 กิโลเมตรได้ เพื่อเป็นการลดต้นทุนของการเคหะแห่งชาติ และได้ให้จัดรถรับ-ส่ง ให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในโครงการเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น